image banner
Vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng
Lượt xem: 69

Tại nhiều địa phương trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng nói riêng, Tổ công nghệ số cộng đồng đang đóng vai trò chính trong việc phổ cập công nghệ số, kỹ năng số tới từng người dân. Đây được xem là cách làm hiệu quả nhất để thay đổi nhận thức về chuyển đổi số quốc gia của mỗi người dân.

Nhằm mục tiêu chuyển đổi số tới từng người dân, các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ hướng dẫn trực tiếp người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, mở tài khoản thanh toán điện tử, cũng như hỗ trợ hộ dân mua bán sản phẩm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử.

Với việc chia nhỏ người phụ trách hướng dẫn vào hộ dân cũng như hướng vào những người trẻ, thuộc lứa dễ tiếp cận với công nghệ nên quá trình thay đổi nhận thức, chuyển đổi từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến diễn ra được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đây cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy lợi ích của chuyển đổi số có thể tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Mô hình thay đổi nhận thức về chuyển đổi số tới từng người dân thông qua các Tổ công nghệ số cộng đồng không phải là câu chuyện đơn lẻ mà là yêu cầu cần thiết của mỗi địa phương muốn chuyển đổi số thành công. Với tôn chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, Tổ công nghệ số cộng đồng được xem là có vai trò quan trọng góp phần vào quá trình chuyển đổi số đang diễn ra rất sâu rộng, triệt để cũng như hiệu quả ở địa phương. Tại nhiều nơi, mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng cũng đang phát triển rất mạnh mẽ cũng như có tác động tích cực nhằm hướng người dân lên môi trường số.

Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn/xóm là cầu nối của chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.

Nói về vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng, mô hình này không chỉ giúp ích cho người dân trong việc tiếp cận với môi trường số mà còn mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, những đối tượng đang chuyển dần sang nền kinh tế số. Theo tính toán, để đào tạo được một người dùng số thì chi phí vào khoảng 5 USD nhưng nếu có sự tham gia của Tổ công nghệ số cộng đồng thì con số này chỉ là 2 USD. Khi người dân chuyển sang số hóa thì rõ ràng các DN số sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Mục tiêu của Tổ công nghệ số cộng đồng truyền tải đến người dân bao gồm: Cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt; mua bán trên các sàn thương mại điện tử; sử dụng nền tảng số Việt Nam; Kỹ năng khai thác Internet đảm bảo an toàn thông tin cơ bản; ....
Tin mới

anh tin bai
anh tin bai

 image advertisement

  




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nam Điền - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Xã Nam Điền - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
           Mail: ubndnamdien@gmail.com
Chung nhan Tin Nhiem Mang