image banner
Mang nền tảng số đến với mỗi gia đình
Lượt xem: 71
Mang nền tảng số đến hộ gia đình là mục tiêu quan trọng trong phát triển các trụ cột kinh tế số (KTS), xã hội số (XHS) của nước ta để mỗi gia đình, mỗi người dân được tiếp cận với công nghệ số và được tham gia, thụ hưởng lợi ích từ chuyển đổi số (CĐS)

Để mang nền tảng số đến hộ gia đình, ngay từ khi triển khai công cuộc CĐS, tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng số một cách bài bản, làm cơ sở đưa 35 nền tảng số vào ứng dụng thực tế và liên tục cập nhật mới phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã hoàn thành xây dựng Trục liên thông văn bản của tỉnh kết nối liên thông với hệ thống của quốc gia, đáp ứng việc gửi, nhận văn bản điện tử đến 100% các cơ quan Đảng, đoàn thể, Nhà nước trên địa bàn tỉnh và liên thông đến các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố. Xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu (CSDL) chia sẻ, tích hợp dùng chung của tỉnh đã kết nối, chia sẻ với nền tảng của quốc gia; kết nối Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với Cổng cung cấp dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin, CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; CSDL quốc gia về dân cư; CSDL quốc gia về bảo hiểm; CSDL đất đai quốc gia; CSDL quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật; nền tảng tiêm chủng COVID-19; hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch; hệ thống cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách; hệ thống thông tin quản lý danh mục điện tử dùng chung của các cơ quan Nhà nước phục vụ phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam; hệ thống thông tin Liên thông tài nguyên và môi trường - thuế; hệ thống phục vụ dịch vụ công của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; hệ thống mã bưu chính Vpostcode. 

Ngay trong năm 2023, nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung của tỉnh đã kết nối CSDL với nền tảng quản lý cán bộ, công chức, viên chức quốc gia; kết nối giữa cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và cổng Dịch vụ công chữ ký công cộng; kết nối dịch vụ công trực tuyến với hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến. Đặc biệt Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với phần mềm dịch vụ công liên thông và tổ chức triển khai thực hiện liên thông điện tử đối với hai nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng. Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị viễn thông, công nghệ thông tin để thiết lập nên các nền tảng trên, do đó dễ dàng điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với người dân. Bên cạnh những nền tảng phục vụ công tác quản lý Nhà nước, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính và tương tác với chính quyền, Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị viễn thông, công nghệ thông tin triển khai nhiều nền tảng ứng dụng phát triển KTS và XHS thuộc các lĩnh vực giải trí; mua bán trao đổi, thanh toán; giáo dục, sức khỏe và an toàn thông tin mạng để phục vụ người dân. Đây là cơ sở để người dân thực hiện thanh toán điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu và mua sắm trực tuyến, kinh doanh, học tập, khám, chữa bệnh, giải trí… 

Để mang nền tảng số đến hộ gia đình, các ngành, các địa phương đã phổ cập nhanh các ứng dụng cơ bản thông qua các nền tảng số dùng chung và liên tục cập nhật những ứng dụng mới để người dân sớm tiếp cận, sử dụng. Ngoài công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị tập huấn thì 2.160 tổ công nghệ số cộng đồng ở 100% thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư đã phát huy vai trò là lực lượng đưa nền tảng số đến từng hộ gia đình một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bằng cách “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hơn 16 nghìn thành viên nòng cốt là lực lượng đoàn viên, thanh niên đã kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ số thanh toán trực tuyến, tra cứu thủ tục hành chính; hỗ trợ cài đặt định danh điện tử... Các doanh nghiệp viễn thông cũng tích cực đưa những nền tảng số đến với người dân thông qua việc hỗ trợ người dân cung ứng trao đổi hàng hóa trên sàn giao dịch điện tử; sử dụng chữ ký số, hợp đồng số và thanh toán số. 

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của các doanh nghiệp, tổ công nghệ số cộng đồng, các nền tảng số dần được người dân sử dụng trải nghiệm và cảm nhận được những lợi ích thiết thực phục vụ đời sống, công việc hàng ngày. Điều này không chỉ giúp họ thụ hưởng các cơ hội từ cuộc cách mạng công nghệ mà còn là nền tảng để thúc đẩy phát triển XHS. Trong các hệ thống nền tảng CSDL của tỉnh, hệ thống quản lý văn bản, dịch vụ công và nền tảng thanh toán trực tuyến được ứng dụng nhiều và hiệu quả nhất; tiếp đến là các nền tảng ứng dụng phục vụ giải trí và kinh tế. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến tăng lên đáng kể. Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 90% tổng số hồ sơ thủ tục hành chính cơ quan quản lý Nhà nước tiếp nhận. Toàn tỉnh đã có gần 860 nghìn tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 được kích hoạt, đạt 100%, đứng thứ 2 toàn quốc; gần 1,5 triệu người được đồng bộ số thẻ căn cước công dân với thẻ bảo hiểm y tế, đạt 88,16%; 284/284 cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện tiếp nhận người bệnh thay thế bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip. Tỷ trọng giá trị tăng thêm của KTS của tỉnh chiếm khoảng 12% GRDP; tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép hoạt động khác ước đạt trên 75%... 

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng số, nền tảng số, dịch vụ số, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của CĐS và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Có cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh chuyển dịch từ cung cấp các dịch vụ truyền thống sang cung cấp các dịch vụ số, nền tảng số làm cơ sở thúc đẩy CĐS trong các doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cấp Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh; xây dựng, phát triển nền tảng đô thị thông minh IOC của tỉnh; xây dựng, phát triển nền tảng quản lý dữ liệu dùng chung của tỉnh và các nền tảng số, ứng dụng số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phấn đấu để mỗi hộ gia đình có một đường truyền cáp quang băng rộng; mỗi người dân một điện thoại thông minh, một danh tính điện tử, một chữ ký số cá nhân, một tài khoản thanh toán số, một tài khoản thanh toán trực tuyến, một tài khoản đảm bảo an toàn thông tin mạng./.

Tin mới

anh tin bai
anh tin bai

 image advertisement

  




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nam Điền - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Xã Nam Điền - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
           Mail: ubndnamdien@gmail.com
Chung nhan Tin Nhiem Mang